Cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
12/10/2015 08:38
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần này viết công phu, bao quát được hoạt động đặc trưng nổi bật cũng như những bước đi táo bạo mang dấu ấn “Sài Gòn – TP.HCM”.

​Ảnh mi​nh họa

 

Vì thế, tôi xin góp ý về khía cạnh: làm thế nào để có thể thực hiện những ý tưởng cao đẹp và táo bạo đó.

Theo tôi, để có thể thực hiện được mục tiêu của Đại hội Đảng bộ TP khóa X “Xây dựng thành phố sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ ở khu vực Đông Nam Á”, TP cần tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; và phải làm cho toàn dân nhận thức được việc đào tạo đông đảo đội ngũ công nhân tay nghề cao còn là giải pháp bền vững và căn cơ để xóa đói giảm nghèo bền vững, góp phần vào việc xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo tôi, “nguồn nhân lực chất lượng cao” phải là một đội ngũ đông đảo công nhân lành nghề, có thể điều khiển được tất cả các thiết bị công nghiệp hiện đại nhất. Nếu có đội ngũ công nhân trẻ được đào tạo như vậy, thành phố sẽ có lợi thế như: thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với trang thiết bị hiện đại, năng suất cao. Tôi cho rằng điều cần thiết phải làm là xóa bỏ tâm lý không muốn học trường nghề của học sinh tốt nghiệp trung học hiện nay, tạo động lực lớn xây dựng một lớp công nhân trẻ, tay nghề cao. Riêng với các đối tượng hộ nghèo, khó khăn, TP nên có các chính sách hỗ trợ để con của các gia đình này học nghề và giới thiệu chỗ làm sau khi tốt nghiệp.

Với nguồn nhân lực chất lượng cao, dồi dào này, TP.HCM sẽ nhanh chóng thực hiện được các mục tiêu về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ.

Hiện nay, TP.HCM đã có các trường nghề lớn, có truyền thống đào tạo công nhân lành nghề như Cao Thắng, Lý Tự Trọng… nên thành phố cần đầu tư nhập các trang thiết bị hiện đại của các ngành công nghệ mũi nhọn phục vụ cho đào tạo để giúp các học viên có điều kiện thực hành làm quen ngay tại trường nghề.

Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục chuyên nghiệp cũng cần thay đổi. Ở Pháp, công nhân được quyền học thêm buổi tối ở các trường cao đẳng để trở thành kỹ thuật viên chất lượng cao; kỹ thuật viên được học buổi tối ở trường đại học để trở thành kỹ sư tay nghề cao mà không phải qua kỳ thi nào (dĩ nhiên là phải đóng học phí). Như vậy, cả hệ thống đều phải đồng bộ, các thầy cô của các trường cao đẳng và đại học cũng phải đổi mới, vươn lên về chuyên môn, giảng dạy với chất lượng cao. Không chỉ đổi mới về nội dung, chương trình mà cả về phương thức giảng dạy để đào tạo ra những người thực sự có tay nghề cao chứ không chỉ nắm lý thuyết suông. Theo tôi đây là hướng đi đúng trong đào tạo nghề hiện nay.

Ngoài ra, việc đổi mới phương thức đào tạo chuyên nghiệp ở bậc giáo dục phổ thông cũng cần đổi mới. Ở nhà trường, các em sẽ học một chương trình phổ thông tiến bộ, cần thiết cho đào tạo nghề chất lượng cao; dạy nghe - đọc - nói thành thạo tiếng Anh từ bậc tiểu học. Ở cấp THPT, học sinh được chọn học thêm một ngoại ngữ khác cần cho xuất khẩu lao động sau này như tiếng Nhật, tiếng Pháp,…​


Nguyễn Hữu Danh (Hội cựu Giáo chức TP.HCM)
Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích