Nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo phòng ngừa thiên tai
18/11/2015 15:52
Dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng đã đặt vấn đề "Bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai". Đây là một chủ trương đúng đắn, thiết thực của Đảng và Nhà nước.

​Ảnh mi​nh họa

 

Góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội, phóng viên  đã có cuộc trao đổi ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia về vấn đề này.

Phóng viên: Về lĩnh vực quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng XII có xác định các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, giám sát biến đổi khí hậu và tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Ông đánh giá gì về những nội dung đóng góp vào dự thảo Văn kiện?

Ông Lê Thanh Hải: Tôi hoàn toàn nhất trí với những nội dung về ứng phó biến đổi khí hậu mà dự thảo Văn kiện đề cập tới.

Về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH),không phải đến dự thảo Văn kiện Đại hội XII chúng ta mới đề cập, mà trong Nghị quyết 24 của Trung ương đã có một nội dung chuyên đề về chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Theo tôi, trong bối cảnh hiện nay, BĐKH là thách thức đối với toàn thể nhân loại chứ không riêng Việt Nam. Việt Nam là một trong những nhóm nước ảnh hưởng nhiều của BĐKH. Ngân hàng Thế giới xếp Việt Nam là 1 trong nhóm 5 nước ảnh hưởng nhiều nhất của BĐKH.

Dự thảo Văn kiện Đại hôi có đề cập về chủ động ứng phó với thiên tai, đến môi trường, nhưng khí tượng thủy văn (KTTV) hầu như chưa được nhắc đến, chỉ có một chút thiên tai thôi.

Theo tôi, thiên tai có những cái bất ngờ và khó lường. Các hiện tượng cực đoan ngày càng nhiều, như: Mưa lớn, hạn hán, hiện tượng thiếu nước… Bởi vậy, cần bổ sung vào dự thảo những giải pháp về chủ động ứng phó, cụ thể là phải thiết lập một hệ thống quan trắc đủ dày, phát hiện ra tất cả các hiện tượng thiên tai đang xảy ra hoặc sắp xảy ra để đưa ra những cảnh báo sớm.

 

 

Ông L​ê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia. (Ảnh: BL)

Hơn nữa, sau khi quan trắc, số liệu quan trắc phải chuyển ngay lập tức về các cơ quan dự báo cảnh báo, ban chỉ đạo phòng chống… Để làm được như vậy, hệ thống thông tin liên lạc phải đủ tốt và đủ dày. Ví dụ như trận lũ tại Lào Cai vừa qua, khi lũ từ phía thượng nguồn các con sông chảy vào xuyên biên giới và từ phía các nước láng giềng chảy vào, chúng ta thấy không phải lúc nào nước bạn cũng có thể báo trước cho ta biết. Bởi vậy, lúc đó, chúng ta phải quan trắc ngay từ sát biên giới để nước lên là phải giám sát và đưa ra cảnh báo sớm, tránh thiệt hại xảy ra cho cộng đồng.

Phóng viên: Hiện nay, nhiều thành phố lớn, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh do ảnh hưởng của triều cường thường xảy ra những trận mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Bởi vậy, giải quyết tình trạng trên là mong mỏi của các cấp ngành và toàn thể cộng đồng. Tuy nhiên, dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng còn ít đề cập đến vấn đề này. Theo ông, cần góp ý gì thêm nội dung trên vào dự thảo Văn kiện trình Đại hội? 

Ông Lê Thanh Hải: Thực ra bài toán về triều cường của TP. Hồ Chí Minh cũng chính là bài toán về ứng phó BĐKH. Triều cường là hoạt động thủy triều do mực nước biển dâng. Vấn đề này liên quan đến quy hoạch các thành phố lớn hơn là ứng phó.

Trước đây, những quy hoạch hướng về phía Tây, những vùng cao của thành phố, còn lại những vùng ngập, vùng tự nhiên không có quy hoạch tốt nên khó xử lý. Bởi vậy, để xử lý vấn đề này cần phải xây các đê biển để ứng phó. Tuy nhiên, theo tôi, giải pháp về quy hoạch các công trình thì phải dần dần, bởi để thực hiện các giải pháp này là rất tốn kém, cần nhiều kinh phí.

Với những mục tiêu giải pháp về phát triển kinh tế mà dự thảo Văn kiện đề cập đến, chúng ta có thể hi vọng sẽ đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển. Đến khi đó, chúng ta sẽ đủ mạnh, có nhiều kinh phí xây dựng và hoàn thiện các đê biển, cửa đê ngăn mặn để giải quyết bài toán triều cường một cách tổng thể.

Phóng viên: Trận lụt lịch sử tại Quảng Ninh là một bài học lớn không chỉ với người dân mà cả lãnh đạo địa phương, người quản lý về chủ động ứng phó với thiên tai. Qua đây, dự thảo Văn kiện cần để cập chi tiết hơn về giải pháp gì để giảm thiệt hại cho dân thưa ông? 

Ông Lê Thanh Hải: Theo tôi, chúng ta chưa thực hiện tốt những vấn đề pháp luật quy định. Nguyên tắc của việc khai thác khoáng sản là sau khi bốc đất đá ra để lấy khoáng sản phải hoàn nguyên trở lại, nhưng hầu như không ai làm. Đất đá cứ bốc ra xong, chất cao như những ngọn đồi rồi dân cứ ở trên đó nên khi có mưa lũ, nguy cơ sạt lở rất cao.

Bởi vậy, theo tôi là phải đề phòng ở mức cao nhất. Bởi BĐKH là không chỉ chờ 20, 50 năm theo kịch bản mới xảy ra mà BĐKH xảy ra hàng ngày thông qua các hiện tượng cực đoan . 

Theo tổng kết của các nhà khí tượng: Với BĐKH, những kinh nghiệm là không đủ để con người sống sót mà phải hơn cả kinh nghiệm, phải thông minh, khôn ngoan hơn mới ứng phó được. Như vậy, dự thảo Văn kiện nên đề cập cụ thể hơn về vấn đề tuyên truyền cho người dân phòng ngừa, ứng phó với thiên tai. Hơn ai hết, người dân phải là người tự cứu mình trước, có như vậy mới giảm, phòng tránh được những hậu quả khi thiên tai ập đến.

PV: Xin cảm ơn ông!


Đảng Cộng sản
Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích