Đảm bảo an ninh, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay
07/01/2016 14:00
Cục Hàng không Việt Nam vừa có yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong Ngành nghiêm túc triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch, phương án vận chuyển hành khách trong giai đoạn cao điểm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

​Kiểm tra an ninh tại Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài

 

​Theo đó, nhằm góp phần bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phục vụ Đại hội, trọng tâm là triển khai công tác tuyên truyền, phục vụ Đại hội và tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ của Ngành Hàng không dân dụng Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong Ngành nghiêm túc triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch, phương án vận chuyển hành khách trong giai đoạn cao điểm diễn ra Đại hội, tập trung nguồn lực, đảm bảo đáp ứng đến mức cao nhất nhu cầu đi lại của đại biểu dự Đại hội và nhân dân, đặc biệt trên các đường bay nội địa; Xây dựng kế hoạch tổ chức và triển khai hệ thống quầy làm thủ tục riêng tại Cảng Hàng không, sân bay phục vụ đại biểu dự Đại hội; Kiểm tra, rà soát các quy định, quy trình bán vé, đặt chỗ; Kiểm soát các kênh phân phối và có các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong việc bán vé, đặt giữ chỗ, bảo đảm việc bán vé, đặt chỗ được công khai, minh bạch đặc biệt là việc bán vé giờ chót. Hạn chế hoặc không mở bán quá chỗ (overbook) trên các đường bay nội địa có nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp này.

Có các giải pháp nhằm giảm thiểu tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay, lưu ý việc bố trí tàu bay, khí tài vật tư dự phòng; Thực hiện nghiêm các quy định, quy trình phục vụ hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến bay; Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tại cảng hàng không xử lý kịp thời, không để xảy ra hiện tượng gây rối trật tự an ninh tại các cảng hàng không, sân bay; Chuẩn bị tốt tàu bay, tổ bay theo quy chế chuyên cơ, sẵn sàng phục vụ các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.

Chỉ đạo các Văn phòng đại diện hàng không, Phòng bán vé máy bay tăng cường kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách. Rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực (nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các Cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian dừng tàu do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay.

Duy trì áp dụng hiệu quả chương trình quản lý an toàn liên quan đến yếu tố thời tiết, lập kế hoạch bay, thời gian làm việc và nghỉ ngơi của tổ bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay nhằm giảm thiểu các sai lỗi do con người gây ra trong quá trình khai thác, bảo dưỡng tàu bay. Căn cứ vào tình trạng hạ tầng của các Cảng hàng không sân bay, các Hãng hàng không rà soát lại thời gian quay vòng của tàu bay nhằm giảm thiểu số chuyến bay đến muộn.

Với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam: Căn cứ kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, trên cơ sở nguồn lực tại các cảng hàng không sân bay, xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách, tàu bay trong giai đoạn cao điểm. 

Rà soát việc bố trí, sắp xếp trang thiết bị và nhân lực trong khu vực nhà ga, đường băng, đường lăn, sân đỗ … đảm bảo tiếp thu tối đa các chuyến bay an toàn, phục vụ hành khách chu đáo, văn minh lịch sự; tăng cường công tác kiểm tra an toàn khu bay, đặc biệt là đường cất hạ cánh. Rà soát việc bố trí mặt bằng trong nhà ga nhằm tăng tối đa diện tích phục vụ dây chuyền vận chuyển hàng không, đáp ứng nhu cầu khai thác tăng cao trong giai đoạn cao điểm.

Bố trí hệ thống bàn đón tiếp, hướng dẫn cho Đại biểu dự Đại hội tại các cảng hàng không sân bay (CHKSB) tại vị trí thuận lợi, đồng thời bố trí nhân sự có chuyên môn tốt, có thẩm quyền để kịp thời triển khai, giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch vụ taxi không để tình trạng taxi dù vào đón khách tại cảng hàng không, sân bay; không để lái xe taxi lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá bất hợp lý.

Chỉ đạo tăng cường công tác an ninh đối với các cảng hàng không, sân bay địa phương, phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn lập kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong hoạt động hàng không. Tăng cường biện pháp tuần tra, kiểm tra, soi chiếu, bảo đảm an ninh cho chuyến bay, hành khách; đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ tại khu vực cảng hàng không, sân bay, chú trọng bảo đảm an ninh, an toàn cho các chuyến bay trong thời gian cao điểm; ngăn chặn kịp thời hiện tượng đưa các vật phẩm nguy hiểm lên tàu bay.

Tăng cường tuần tra, canh gác, bảo vệ khu bay; kiểm tra chặt chẽ việc ra/vào khu vực hạn chế đối với người, phương tiện; việc đi lại trong khu bay phải theo đúng luồng, tuyến, tốc độ quy định. Tất cả các cổng, cửa ra/vào nhà ga, sân bay phải có nhân viên an ninh hàng không thường xuyên giám sát; mọi hành khách, thành viên tổ bay, hành lý, hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện và các đồ vật đưa vào khu vực hạn chế và lên tầu bay phải qua kiểm tra an ninh.

Tăng cường hoạt động của Tổ an toàn đường cất hạ cánh; giám sát chặt chẽ đường băng, sân đỗ, phát hiện kịp thời các vật ngoại lai. Tăng cường giám sát công tác phục vụ hành khách đảm bảo việc phục vụ tuân thủ đúng quy trình, quy định và an toàn của chuyến bay. Phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không trong việc xử lý các trường hợp vi phạm an ninh trật tự tại cảng hàng không, sân bay.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam: Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và đơn vị thành viên rà soát, kiểm tra dây chuyền cung cấp dịch vụ điều hành bay và tổ chức, thực hiện ngay các biện pháp tăng cường và đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay, tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành về cung cấp dịch vụ điều hành bay; Nghiên cứu, áp dụng ban đầu công tác quản lý luồng tại hai đầu Tân Sơn Nhất và Nội Bài nhằm giảm thời gian tàu bay bay chờ hạ cánh.

Các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tuyệt đối tuân thủ Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay đã được phê duyệt; đảm bảo quân số trực, tăng cường các vị trí giám sát tại các vị trí điều hành bay, đảm bảo dự phòng về trang thiết bị, sẵn sàng các phương án ứng phó trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp với lưu lượng bay tăng cao; Căn cứ kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ (bao gồm nhân lực, trang thiết bị) nhằm bảo đảm tiếp thu tối đa, an toàn các chuyến bay trong các giai đoạn cao điểm.

Chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác an ninh trong hoạt động điều hành bay; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra canh gác đảm bảo an ninh trật tự khu vực các đài, trạm chỉ huy điều hành bay. Phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan liên quan bảo đảm công tác giám sát, điều hành tốt các chuyến bay.

Các Cảng vụ hàng không khu vực: Giám sát, phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương, đơn vị Công an, Quân đội, Hải quan, người khai thác cảng hàng không sân bay, người khai thác tàu bay và các đơn vị liên quan trên địa bàn cảng hàng không trong việc lập kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong hoạt động hàng không, xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ hành khách trong các giai đoạn cao điểm.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm khả năng phục vụ cao nhất cho các chuyến bay, hành khách trong thời gian cao điểm. Chú trọng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn bảo đảm hoạt động bay (đảm bảo không ảnh hưởng đến dây chuyền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay); kịp thời phát hiện các sự việc, sự cố uy hiếp hoặc tiềm tàng nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bảo đảm hoạt động bay và báo cáo, đề xuất phương án xử lý.

Duy trì công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam về hướng dẫn các giải pháp phòng, chống mất cắp tại CHKSB. Duy trì nghiêm chế độ trực 24/24 để bảo đảm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay. Chấp hành nghiêm việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, cấm mang vũ khí ra ngoài cơ quan, đơn vị.

Thực hiện nghiêm túc chế độ trực chỉ huy, trực ban nghiệp vụ; khi có sự vụ, vụ việc xảy ra, người chỉ huy và trực ban phải giải quyết kịp thời trong phạm vi trách nhiệm và báo cáo ngay lên cấp trên. Nghiêm túc triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên trong việc thực hiện văn hóa ứng xử với hành khách, người dân sử dụng dịch vụ theo phương châm “4 xin” và “4 luôn” của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.


Đảng Cộng sản
Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích