Chủ động hợp tác, liên kết, phát huy thế mạnh vùng
02/10/2015 15:21
Góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X, TS Nguyễn Đức Kiên, ĐBQH tỉnh Sóc Trăng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đặc biệt lưu ý đến vai trò “đầu tàu” kinh tế của TP.HCM.

​Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Quận 7. (Ảnh: T. Hoàng)

 

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X đã xác định rõ mục tiêu “xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.

Một khi đã xác định vai trò động lực – “đầu tàu” như thế thì cách thức quản trị, vận hành phải khác với các “toa xe”. Ở cả 3 lĩnh vực cốt lõi là cải cách thể chế, nâng cấp cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, xuyên suốt nhiệm kỳ 5 năm tới và cả những năm sau nữa, TP.HCM cần phải có tư duy khác, cách làm khác.

“Tôi cho rằng Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần này cần cung cấp những điểm tựa pháp lý, góp phần hỗ trợ trong thực hiện các quyết định, giải pháp mang tính đột phá. Chẳng hạn, một trong những nguồn lực lớn mà TP.HCM có thể khai thác ngay đang nằm trong thị trường bất động sản. Nếu có quy hoạch tốt, cách làm khôn khéo thì quỹ đất khu vực Nam Sài Gòn rộng tới 1.200ha với điểm nhấn là Phú Mỹ Hưng mới chỉ khai thác 400 ha có thể đem lại nguồn thu cho ngân sách thành phố”- TS Nguyễn Đức Kiên

Về phát triển kinh tế, TP.HCM cần hướng đến phát triển kinh tế xanh, giảm dần sản xuất hàng hóa đơn giản. Đảng bộ TP.HCM cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong công cuộc đổi mới của thập niên 80 thế kỷ trước để thay đổi tư duy phát triển kinh tế vượt ra khỏi địa giới hành chính của TP. Và để làm được như vậy, không thể không có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vùng, ít nhất là với 4 tỉnh, thành phố “láng giềng” là Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. 

Những vấn đề mà TP.HCM phải giải quyết trong những năm tới rõ ràng không chỉ “khoanh” lại trong phạm vi địa giới hành chính. Chẳng hạn, để có thể “đi ra thế giới” một cách nhanh chóng và hiệu quả, TP.HCM sẽ phải dùng đến cửa ngõ Hiệp Phước - Tân Cảng. “Lối đi” ấy là của cả vùng kinh tế, cả quốc gia, không thể mỗi địa phương làm một đoạn, theo một kiểu khác nhau được. Vậy thì cơ chế phối hợp và thậm chí “thúc đẩy” để Bà Rịa – Vũng Tàu cùng hợp tác xây dựng – vận hành cảng này một cách hiệu quả nhất sẽ như thế nào?

Một nhiệm vụ nữa theo tôi cần ưu tiên là việc kết nối vào hệ thống đường sắt quốc gia để hoàn thiện hệ thống giao thông bánh sắt cho toàn vùng; tăng cường năng lực vận chuyển, giảm ùn tắc giao thông, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở đó, TP.HCM nên là nhà đầu tư tiên phong và chủ chốt trong việc hình thành tuyến đường sắt kết nối ngã 3 Tân Hiệp của Đồng Nai với KCN Sóng Thần của Bình Dương chạy dọc Quốc lộ 51 ra Tân Cảng; nói cách khác là phát triển những tuyến đường sắt “xương cá” kết nối vào trục đường sắt quốc gia hiện hữu. Bên cạnh đó là việc kết nối giữa hệ thống metro và đường sắt nội đô mà TP.HCM đang xây dựng với hệ thống đường sắt quốc gia. Việc này giúp cho thị trường nhân lực của TP vận hành linh hoạt và hiệu quả: người lao động từ các tỉnh thành lân cận có thể sử dụng phương tiện công cộng để về TP.HCM làm việc và ngược lại. 

Chỉ có phương thức đầu tư như thế mới giảm áp lực tăng dân số cơ học vào TP, tiết kiệm được các khoản chi cho an sinh xã hội, giảm ùn tắc giao thông… Với nguồn lực vốn có của mình, TP có thể đầu tư sang các vùng lân cận, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng và tái cơ cấu nông nghiệp – nông thôn ở các địa phương mà kinh tế nông nghiệp đang là chủ đạo. Đây chính là mục tiêu tạo điều kiện cho người nông dân “ly nông, bất ly hương” trong quá trình công nghiệp hóa và xây dựng nền kinh tế xanh của nước ta.

Để làm được như vậy, TP.HCM cần chủ động quy hoạch không gian phát triển theo hướng không thu hút người lao động đơn giản, hoặc người có tay nghề cao nhưng không thuộc ngành nghề ưu tiên phát triển của TP. Là một trung tâm kinh tế đang đóng góp tới 29% GDP cả nước, 

TP.HCM có thế mạnh rất đáng kể và nếu TP sử dụng nguồn lực đó một cách thông minh để “nắn chỉnh” dòng vốn đầu tư thì nhất định các địa phương, các doanh nghiệp sẽ bắt tay hợp tác. Như vậy, GDP của TP không chỉ được tính bởi các DN trên địa bàn mà còn tính trên lợi nhuận của các DN đầu tư ở nơi khác chuyển về. Qua đó, TP mới duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân của cả nước, thể hiện vai trò “đầu tàu”.


TS Nguyễn Đức Kiên
Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích