Cần thiết phải “xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện”
30/10/2015 15:06
Trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XII, mục tiêu “xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện” nhận được nhiều ý kiến ủng hộ của các giảng viên, trí thức trẻ.

​Ảnh mi​nh họa

 

Theo đó, trong phần Mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước 5 năm 2016 – 2020 ở cả nội dung “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực” cũng như “Phát triển văn hóa, xây dựng con người”, việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện đều được đề cập. 

Cụ thể là: “Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả” và “xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện. Hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam, tạo môi trường và điều kiện để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật…”.

Khẳng định sự cần thiết phải xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội Phạm Thị Minh Huệ nhấn mạnh tới việc dạy kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên. Nêu ví dụ thực tế, nhiều bạn trẻ sau khi ra trường nhanh chóng xin được việc làm, có vị trí công việc xứng đáng không hẳn là những người có bằng cấp xuất sắc, nhưng những em đó, thời sinh viên thường rất năng động, tham gia hoạt động Đoàn, Hội, các hoạt động tình nguyện, cộng đồng để rèn luyện các kỹ năng mềm. “Học giỏi nhưng thiếu các kỹ năng cần thiết cũng không dễ mà xin được việc làm” - cô Minh Huệ nhấn mạnh và cho rằng, con người Việt Nam, nhất là trí thức trẻ thời đại mới cần hội tụ đủ các yếu tố: Giỏi chuyên môn, nhuần nhuyễn các kỹ năng mềm, có sức khỏe tốt và đặc biệt là có một trái tim, tâm hồn đẹp biết hướng đến cộng đồng.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly - Phó chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, việc đổi mới giáo dục, đào tạo bên cạnh nâng cao kiến thức chuyên môn, các trường cần chú trọng dạy kỹ năng mềm, xây dựng nhân cách cho học sinh, sinh viên để hình thành lớp người tử tế trong xã hội.

Giảng viên Khoa Giáo dục Chính trị Đại học Thủ đô Hà Nội Vũ Thị Hà mong muốn ở nội dung “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực”, dự thảo Văn kiện cần bổ sung: Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; phát huy các giá trị yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào là các giá trị quan trọng của người Việt cần phải phát huy trong mọi thời điểm.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Ngân hàng Nguyễn Tiến Hưng kiến nghị, nên viết rõ hơn: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa, quan tâm hơn đến yêu cầu tăng cường kỹ năng sống, giảm tải nội dung trong các bậc học phổ thông; nâng cao kiến thức chuyên sâu và tác phong công nghiệp trong đào tạo nghề; đổi mới khung chương trình đào tạo ở bậc đại học theo hướng phát huy tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, tăng thời gian thực hành, tập trung vào những nội dung, kỹ năng người học, doanh nghiệp và xã hội cần, đảm bảo liên thông giữa các bậc học, cấp học, giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”. 

 

Các đại biểu góp ý cho dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng. Ảnh: Minh Châu

Đại diện của Viện Nghiên cứu con người, anh Lê Mạnh Hùng kiến nghị, dự thảo Văn kiện cần nhấn mạnh việc chuyển giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, học đi đôi với hành, lý luận phải gắn với thực tiễn. Đổi mới giáo dục, đào tạo phải nâng cao tiềm năng, kỹ năng sáng tạo… phục vụ thiết thực cho sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải đầu tư nhiều hơn nữa cho giáo dục. Theo Ngô Thu Trang - thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, để đào tạo được nhân lực có sự phát triển toàn diện, giỏi về chuyên môn, tốt về nhân cách, Đảng, Nhà nước cần đầu tư nhiều hơn nữa cho nền giáo dục nước nhà. “Số liệu từ World Bank năm 2010 cho thấy, đầu tư cho giáo dục đại học của Việt Nam chiếm 14% đầu tư của ngân sách nhà nước. So với GDP thì tỷ lệ đầu tư công cho giáo dục đại học chỉ bằng 0,9%. Con số này rất nhỏ so với ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đào tạo “nguyên khí quốc gia” - thủ khoa Ngô Thu Trang chia sẻ.


Đảng Cộng sản
Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích