Cần tạo bước đột phá trong cải cách hành chính
05/10/2015 07:53
Một trong những nội dung được các tầng lớp Nhân dân đóng góp ý kiến cho Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X là công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP.

​Ảnh m​inh họa

 

Nhiều ý kiến cho rằng, để tạo thêm bước đột phá công tác này phải chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Dưới đây là một số ý kiến đóng góp về nội dung này.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm CLB Cán bộ hưu trí Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tại TP.HCM:

Có thể thấy, thời gian qua, công tác CCHC tại TP.HCM đã có nhiều tiến bộ. TP đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có công khai các thủ tục hành chính để người dân hiểu và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ. Trước đây, mỗi khi đi làm hồ sơ, thủ tục tại các cơ quan Nhà nước, người dân phải chen lấn nhau đứng đợi và còn tình trạng ưu tiên người thân quen giải quyết trước. Đến nay, tình trạng này đã giảm; nhiều quy trình thủ tục được rút ngắn, tình trạng hồ sơ trễ hẹn đã được cải thiện. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, gây khó dễ cho người dân khi đi làm thủ tục hành chính. 

Tôi rất tâm đắc vì Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đã thẳng thắn nhìn nhận về tình trạng này: “Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức sâu sắc, chưa tạo được đột phá trong CCHC thuộc lĩnh vực phụ trách; tình trạng thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, vô cảm trước bức xúc của dân trong một bộ phận cán bộ, công chức khi thực thi công vụ vẫn còn khá phổ biến”. Tôi nghĩ rằng, con người vẫn là yếu tố quyết định cho sự thành công trong công tác này. Vì vậy, giải pháp quan trọng là siết chặt đầu vào khâu tuyển cán bộ, công chức để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức chính trị, tận tụy phục vụ nhân dân; đồng thời kiên quyết loại bỏ những cán bộ tha hóa, biến chất, những trường hợp có biểu hiện tiêu cực, sai trái.

Theo Dự thảo Báo cáo chính trị, TP cũng tiếp tục chọn công tác CCHC là một trong những chương trình đột phá của TP với mục tiêu “Về năng lực quản lý của bộ máy chính quyền, phấn đấu TP trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR-index)”. Đây là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này phải xây dựng các tiêu chí và các bước thực hiện một cách rõ ràng, từ đó có những thước đo chính xác về hiệu quả trong thực hiện. Khi chúng ta có những giải pháp cụ thể đạt được những mục tiêu đề ra như Dự thảo Báo cáo chính trị thì chắc chắn sẽ tạo thêm niềm tin của người dân vào Đảng bộ và chính quyền TP.

Ông Nguyễn Văn Điền, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12:

Công tác CCHC có tác động rất lớn đến sự phát triển TP. Đây chính là chìa khóa để thu hút các nguồn vốn đầu tư vào TP; tạo thêm động lực cho kinh tế phát triển; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của chính quyền địa phương. Qua tìm hiểu, tôi được biết Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ X đã đề ra nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới là: “Nâng cao hiệu quả CCHC, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ Nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, xây dựng chính quyền điện tử phù hợp với đô thị đặc biệt”. 

Chúng tôi rất mong đợi điều này. Điều không thể phủ nhận là, nhiệm kỳ qua, chương trình CCHC của TP đã có những chuyển biến tích cực. Thế nhưng, dù được chọn là một trong sáu chương trình đột phá của TP thì công tác này vẫn chưa thật sự đáp ứng hết những mong mỏi của người dân. Nhiều người dân vẫn phiền lòng khi đi làm thủ tục phải trở đi trở lại do không được nhân viên hướng dẫn kỹ, hoặc thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức chưa thực sự nhiệt tình. Thời gian qua, tôi thấy một số quận, huyện đã công khai và hướng dẫn các thủ tục trên trang tin điện tử để người dân tra cứu, tránh được những sai sót khi làm hồ sơ. TP đã có chủ trương thực hiện cơ chế một cửa nhưng thời gian giải quyết hồ sơ vẫn bị kéo dài do phải đi đến nhiều cơ quan liên quan. 

Trong Dự thảo Báo cáo chính trị đã chỉ rõ giải pháp cho công tác CCHC trong thời gian tới là: “Quy định và thực hiện nghiêm trách nhiệm và cơ chế giải trình của các cơ quan nhà nước; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện kiểm soát nhằm đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính; tiếp tục giảm mạnh thời gian kê khai, nộp thuế, thủ tục hải quan, bảo hiểm xã hội bằng việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, tiếp cận với các nước tiên tiến trong khu vực. Xây dựng Trung tâm hành chính một cửa cấp TP; nâng cao chất lượng công vụ cho tổ chức và công dân”. Không thể phủ nhận, những kết quả công tác CCHC của TP thời gian qua có vai trò to lớn từ việc ứng dụng công nghệ thông tin. 

Tiêu biểu việc triển khai nộp thuế điện tử, số hóa mã thẻ bảo hiểm y tế đã rút ngắn được nhiều thời gian kê khai thông tin… Vì vậy tôi nghĩ rằng, bên cạnh việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm việc trong lĩnh vực hành chính, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ chắc chắn sẽ giảm phiền hà cho người dân.


Thành ủy TP.HCM
Ý kiến bạn đọc

 

Tiêu đề (*):
Họ tên (*):
Email (*):
Nội dung (*):
Tôi đã xem Quy định ứng xử
(Nhập tên logo bằng chữ thường)
Chương trình yêu thích